Giảm xóc (phuộc nhún) là bộ phận vô cùng quan trọng trong hệ thống treo xe ô tô, nó giúp hấp thụ và giảm đi các xung lực được sinh ra trong quá trình ô tô vận hành. Giảm xóc sẽ chuyển đổi động năng của xung lực, thành nhiệt năng để tiêu tán nhanh chóng
Đây là loại giảm xóc phổ biến được sử dụng trên hầu hết các dòng xe hơi hiện nay, cấu tạo của giảm xóc này gồm:
Ưu điểm của loại giảm xóc 2 ống này là chúng có độ bền và tuổi thọ cao, khả năng giảm dao động tốt. Tuy nhiên, chúng cũng có những nhược điểm mà người dùng cần phải lưu tâm đó là tình trạng rò rỉ dầu ở các mối nối, đồng thời chúng cũng sẽ nhanh hư hỏng nếu như thường xuyên chạy xe ở địa hình gồ ghề.
Là loại giảm xóc ô tô được cải tiến từ giảm xóc 2 ống. Nguyên lý hoạt động của 2 loại giảm xóc này tương đồng nhau. Tuy nhiên, loại giảm xóc 1 ống sẽ có một buồng hơi nằm dưới cùng, thay vì ống thứ 2 bọc bên ngoài, giúp cân bằng lượng dầu trong thiết bị giảm xóc
Được kết hợp bởi những điểm mạnh và sử dụng nguyên tắc hoạt động kết hợp của 2 loại giảm xóc 1 ống và 2 ống. Giảm xóc 2 ống với hơi áp thủy lực được đánh giá ưu việt hơn, phần dưới ống nhún không chứa đầy dầu khi xe đứng yên, mà là 1/3 thể tích, trong đó khí nén khoảng 6 – 7 Bar.
Qua đó quá trình nhún và giãn lúc nào cũng có sự đàn hồi của buồng khí, giúp nhanh chóng dập tắt các dao động.
Hệ thống giảm xóc này tổng hợp đầy đủ các ưu điểm của lò xo đàn hồi, có giảm chấn cùng bóng hơi giảm xóc thủy lực. Cấu tạo của giảm xóc khí – thủy lực bao gồm:
Ưu điểm: Có thể điều chỉnh van điều khiển tùy ý, sao cho phù hợp với tải trọng và điều kiện vận hành.
Nhược điểm: Giảm xóc ô tô này có giá thành cao và vận hành phức tạp. Vậy nên chúng ít khi được trang bị trên các dòng xe hạng trung.
Giảm xóc xe ô tô loại bóng hơi được cấu tạo bởi: một ống khí nén, vỏ lò xo khí, trục ống nhún và van tiết dầu, khoang chứa dầu.
Khí nén sẽ được dẫn vào dưới một áp lực có thể điều khiển. Tùy thuộc vào áp lực của khí nén mà độ đàn hồi của bóng hơi sẽ thay đổi sao cho tối ưu nhất. Qua đó giúp giảm thiểu giao động một cách hiệu quả nhất.
Tuy nhiên, loại giảm xóc này có một sự bất tiện đó là chỉ sử dụng được khi nổ máy. Nếu động cơ bị tắt máy tại những chỗ có gò cao thì xe sẽ hạ xuống, từ đó vỏ xe hay các bộ phận khác dưới gầm có nguy cơ hư hỏng.
Giảm xóc loại Vario có cấu tạo tương tự như phuộc giảm xóc loại 2 ống. Nó có khả năng thích nghi được với tình trạng dằn xóc khác nhau để thay đổi đặc tính giảm chấn.
Cụ thể, khi xe có tải trọng nhe, piston sẽ nằm ở vùng trên của ống dầu để dầu di chuyển xuống vùng dưới dễ dàng. Nếu như xe tải nặng, piston sẽ di chuyển xuống vị trí thấp, dầu sẽ không thể dễ dàng di chuyển xuống phía dưới, chúng phải chạy qua van tiết lưu. Chính trở lực này giúp dập tắt đi các dao động.
Theo các chuyên gia, phuộc nhún ô tô thông thường sẽ có tuổi thọ từ 80.000 – 140.000km vận hành. Rất khó để có thể xác định chính xác tuổi thọ của phuộc nhún ô tô, bởi chúng còn ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như: tải trọng khi xe vận hành, điều kiện đường sa, thói quen điều khiển xe…
Khi hệ thống giảm xóc trên xe ô tô hư hỏng, chiếc xe sẽ xuất hiện những dấu hiệu sau:
Trên giảm xóc luôn có một lớp dầu mỏng bám trên trục piston. Lớp dầu này có tác dụng bôi trơn, giúp giảm xóc hoạt động mượt mà và trơn tru hơn. Do đó, nếu nhận thấy giảm xóc có một lớp dầu mỏng bám thì là hiện tượng hoàn toàn bình thường.
Tuy nhiên, nếu như giảm xóc ô tô bị chảy nhiều dầu, thì có nghĩa rằng giảm xóc đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể là do hở phớt làm kín, moay-ơ bị mòn, ty thủy lực bị cong vênh…
Khi giảm xóc phát ra những tiếng kêu lạ, thì cũng có nghĩa rằng giảm xóc đang gặp trục trặc. Nguyên nhân khiến giảm xóc xuất hiện tiếng kêu, có thể là do ống giảm xóc đã bị biến dạng, gỉ sét… cọ xát vào ống bọc, thân xilanh.
Ngoài ra, bạc trước bị mòn, ty thủy lực bị cong, khô dầu… cũng có thể khiến giảm xóc xuất hiện tiếng kêu.
Đây cũng là một trong số những dấu hiệu thường gặp, cho thấy rằng giảm xóc hư hỏng, đã đến thời điểm cần phục hồi hoặc thay mới. Bởi lúc này, khả năng đàn hồi của giảm xóc gần như mất hoàn toàn, đặc biệt là khi di chuyển qua những đoạn đường xấu, ổ gà, G giảm tốc… xe sẽ bị dằn xóc rất mạnh.
Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy rằng giảm xóc ô tô đã bị hư hỏng nặng, khả năng đàn hồi gần như mất hoàn toàn. Lỗi này ảnh hưởng rất nhiều đến tính an toàn và sự trải nghiệm khi sử dụng xe.
Khi giảm xóc xe ô tô bị hỏng, khả năng bám đường của lốp sẽ bị ảnh hưởng. Từ đó mà lốp xe thường xuất hiện tình trạng mòn không đều.
Khi hệ thống giảm xóc hư hỏng, hao mòn… sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng bám đường của lốp xe. Từ đó mà nó cũng sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống lái, khiến vô lăng bị lệch/rung, hay xe bị trượt…
Để kiểm tra tình trạng hoạt động của giảm xóc ô tô, bạn có thể kiểm tra theo 3 bước sau:
Để hệ thống giảm xóc xe ô tô luôn trong trạng thái hoạt động ổn định và hiệu quả, bạn nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Việc kiểm tra giảm xóc định kỳ sẽ giúp bạn nắm bắt được khả năng hoạt động của giảm xóc, từ đó sớm đưa ra phương án sửa chữa nếu như giảm xóc gặp trục trặc.
Nếu như giảm xóc bị hư hỏng nhe, bạn có thể phục hồi và sửa chữa để tiếp tục sử dụng, chứ không cần phải thay mới sẽ rất tốn kém. Tuy nhiên, nếu như giảm xóc ô tô đã bị hư hỏng nặng, đạt tuổi thọ tối đa… thì tốt nhất bạn nên thay mới.
Trên đây là một số thông tin về Dấu hiệu giảm xóc hư hỏng và cách kiểm. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích dành cho bản thân. Hoặc nếu bạn đang cần tư vấn những thắc mắc của mình, có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi.
Liên Hệ Huỳnh Gia Auto Ngay Hôm Nay
Địa chỉ: Số 9, đường 53, P. Tân Phong, Quận 7, TP Hồ Chí Minh.
Hotline: 0981.778.778 - 0988.315.141
Website: huynhgiaauto.vn.